Chủ đề
Thứ tư, 21/08/2019 07:43:16

DN đầu tiên ở Việt Nam nhận được chứng nhận hữu cơ của Trung Quốc

Dịch vụ | 04/01/19

Thảo Nguyên

Công ty cổ phần Vinamit vừa thông tin đến báo chí về việc đã nhận được chứng nhận hữu cơ từ Trung Quốc trong ngày đầu tiên của năm 2019. Theo ông Nguyễn Lâm Viên, Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Tổng giám đốc Vinamit, chứng nhận này sẽ là cơ sở giúp Vinamit xuất khẩu tốt hơn vào thị trường này.
Mít sấy chân không, một trong các sản phẩm của Vinamit được cấp giấy chứng nhận hữu cơ Trung Quốc. Ảnh: TL.

Ông Viên cho biết đến thời điểm hiện tại, ở Việt Nam chỉ có Vinamit có được chứng nhận này từ Trung Quốc, giấy chứng nhận được cấp cho hai sản phẩm là mít tươi và mít sấy (sấy chân không và sấy lạnh).

Theo ông Viên, từ năm 2000, Vinamit đã là một trong những đơn vị xuất khẩu chính ngạch vào thi trường Trung Quốc. Tuy vậy điểm bất lợi là dù chất lượng hàng hóa tốt hơn bởi Vinamit thực hiện một cách quy mô và chuyên nghiệp nhưng do thiếu chứng nhận của chính phủ Trung Quốc nên vẫn phải bán hàng với giá thấp.

Ngoài ra, việc không có chứng nhận cũng khiến Vinamit bị cạnh tranh gay gắt với hàng giả, vốn chất lượng kém và trọng lượng không đủ. Khi có chứng nhận hữu cơ của Trung Quốc, sản phẩm của Vinamit sẽ được chính phủ giám sát hiệu quả hơn.

"Nhiều người rất ngạc nhiên khi biết chứng nhận hữu cơ của Trung Quốc là một trong những chứng nhận khó nhất. Chính thị trường tràn ngập thực phẩm bẩn lại đặt ra tiêu chuẩn rất cao cho sản phẩm hữu cơ" - ông Viên nói.

Dù đã được cấp chứng nhận hữu cơ của Hoa Kỳ và EU và vẫn đang xuất hàng qua các thị trường khó tính nhất, nhưng khi đến với Trung Quốc, Vinamit vẫn phải đăng ký lại từ đầu để được hướng dẫn và theo dõi quá trình thực hành tiêu chuẩn hữu cơ trong 3 năm liên tiếp và phải tiếp nhận kiểm tra nghiêm ngặt của đoàn đánh giá chứng nhận hàng năm.

Giấy chứng nhận hữu cơ Trung Quốc dành cho các sản phẩm của Vinamit.

Theo đó, họ chỉ đánh giá chứng nhận những cây đã có trái và có thể thu hoạch, kiểm tra ngay tại nông trang, đếm thực tế tổng số cây và sản lượng trái và chỉ cấp cho đúng diện tích trồng, số cây và sản lượng trái  tương ứng. Những loại cây khác (thơm, chuối…) dù trồng trên đất và phương pháp, qui trình tương đồng mà chưa có trái thì họ cũng chưa chứng nhận.

Một điểm khác biệt quan trọng của chứng nhận hữu cơ Trung Quốc so với các chứng nhận khác là doanh nghiệp phải mua tem và dán tem trên từng gói sản phẩm trước khi bán ra thị trường. Cơ quan hải quan nước sở tại và Trung Quốc sẽ kiểm soát tem và những quy định cụ thể trên giấy chứng nhận để đối soát.

Thị trường Trung Quốc là một thị trường lớn của Vinamit. Năm 2018, Vinamit xuất khẩu khoảng 1.600 tấn mít sấy sang các nước thì có khoảng 1.100 tấn là xuất vào thị trường Trung Quốc.

Năm 2019 doanh thu dự kiến của Vinamit sẽ tăng 50%. Ông Viên cho rằng những đầu tư trong các năm qua đang mang lại quả ngọt cho Vinamit. Từ rau, trái cây hữu cơ, năm 2019 Vinamit sẽ có thêm thịt chuẩn hữu cơ, các sản phẩm nước trái cây sấy khô cũng hứa hẹn mang lại doanh thu lớn. Vinamit đang dự định mở thêm kênh phân phối các sản phẩm hữu cơ trong năm nay, và kênh bán hàng online cũng sẽ được chú trọng.

Công ty Cổ phần Vinamit thành lập vào năm 1988 và đến nay đã trở thành một trong những thương hiệu chuyên sản xuất các sản phẩm Nông nghiệp Việt Nam được yêu thích của người tiêu dùng trong nước và quốc tế. Hiện công ty có 3 nhà máy đông lạnh tại Đồng Nai và Đăk Lăk, 3 nhà máy sản xuất tại Bình Dương, Kiên Giang và Đăk Lăk.

Với nguồn nguyên liệu được thu mua từ những nhà vườn, vùng nông nghiệp, những vựa cây trồng nổi tiếng trên khắp cả nước như Chuối rừng U Minh, Xoài Cát Chu-Hòa Lộc, Hạt sen Đồng tháp, Cacao Bến Tre,… Vinamit đã nâng tầm những rau củ cây trái – giá trị nông sản Việt Nam lên tầm cao mới và phân phối sản phẩm khắp 64 tỉnh, thành trên cả nước và xuất khẩu toàn thế giới.

Sau nhiều năm, Vinamit đã đạt được những thành tựu và chứng chỉ thực phẩm đáng chú ý như ISO 9001:2008, HACCP, HALAL, KOSHER, Organic USDA, Organic EU.

Sản phẩm của Vinamit được bày bán rộng rãi trên toàn quốc tại các siêu thị lớn nhỏ như MM Mega Market, Big-C, Co.op Mart, VinMart.

Sản phẩm của công ty cũng xuất khẩu trong khu vực các nước ASEAN, Trung Quốc, Đài Loan, Hồng Kông, Nhật Bản, các nước Trung Đông, cộng đồng EU và Mĩ

 

 

Theo Thesaigontimes.vn

Thảo luận

Hiện không có bình luận nào cho bài viết.